Theotokos: Ina ng Diyos, Ina ng Kaligtasan - by Bro. Glenn dela Cruz


Ang titulong Theotokos ay nangangahulugang “Tagadala ng Diyos” o “Ina ng Diyos.” Ang titulong ito ay itinataguyod ng Simbahang Katoliko bilang isang mahalagang doktrina na nagpapatibay sa pagka-Diyos ni Hesus at ang kakaibang papel ni Maria sa kasaysayan ng kaligtasan. Maraming Protestante ang hindi tumatanggap ng titulong ito, sa kanilang pananaw, tila isa itong pagpuputong kay Maria bilang diyos. Ngunit, paano nga ba natin ipagtatanggol ito bilang mga Katoliko?

1. Biblikal na Batayan: Ang Theotokos sa Kasulatan

Una sa lahat, ang titulong “Theotokos” ay nakaugat sa Banal na Kasulatan. Sa Lucas 1:43, sinabi ni Elizabeth kay Maria, “Sino ako upang dalawin ng ina ng aking Panginoon?” Dito, tinawag ni Elizabet si Maria bilang “Ina ng Panginoon,” na nagpapahayag na si Maria ay ang ina ng Diyos na nagkatawang-tao. Hindi lamang si Maria ang ina ng isang dakilang propeta o lider; siya ang ina ng Panginoon na nagkatawang-tao—si Hesus na tunay na Diyos at tunay na tao.

Dagdag pa rito, sa Juan 1:14, mababasa natin na “ang Salita ay naging tao at nanirahan sa piling natin.” Ang Salita, na si Hesus, ay Diyos (Juan 1:1). Kung tunay na Diyos si Hesus, at si Maria ang Kanyang ina, hindi ba’t tamang tawagin siyang Ina ng Diyos?

2. Katesismo ng Simbahang Katoliko: Ang Theotokos bilang Dogma

Ang Katesismo ng Simbahang Katoliko (CCC 495) ay tahasang nagpapaliwanag: “Tinatawag na Theotokos si Maria, sapagkat ipinanganak niya sa daigdig ang Anak ng Diyos na nagkatawang-tao.” Ang doktrinang ito ay isang mahalagang sangkap ng pananampalataya sapagkat ito ay hindi lamang tungkol kay Maria, kundi higit sa lahat, tungkol sa pagka-Diyos ni Kristo. Ang pagtanggap kay Maria bilang Ina ng Diyos ay pagtanggap kay Hesus bilang Diyos.

Sa Konseho ng Efeso noong 431 AD, ipinahayag na ang pagtanggi kay Maria bilang Theotokos ay pagtanggi sa pagka-Diyos ni Kristo. Kung hindi natin kikilalanin si Maria bilang Ina ng Diyos, tila sinasabi natin na si Hesus ay hindi tunay na Diyos, na lubhang mali at labag sa doktrina ng Simbahan.

3. Pagninilay sa Vatican II: Ang Papel ni Maria sa Buhay ng Simbahan

Ang Lumen Gentium, isang dokumento mula sa Ikalawang Konseho ng Vatican, ay nagbibigay-diin sa espesyal na papel ni Maria bilang Ina ng Diyos at Ina ng Simbahan. Ipinapaliwanag nito na si Maria, bilang Ina ng Diyos, ay nagkakaroon ng natatanging lugar sa plano ng Diyos para sa ating kaligtasan (LG 53). Siya ang unang tumugon ng “Oo” sa kalooban ng Diyos, at sa pamamagitan ng kanyang pagsunod, nagkatawang-tao ang Salita ng Diyos.

Ang papel ni Maria bilang Theotokos ay nagpapakita ng kanyang mahalagang papel sa kasaysayan ng kaligtasan. Siya ay hindi isang ordinaryong babae lamang, kundi ang sisidlan ng Diyos na nagkatawang-tao. Sa pamamagitan ng kanyang pagpayag, dinala niya sa atin ang buhay na walang hanggan—si Hesus.

4. Mga Hamon sa mga Protestante: Pagtatanggol sa Theotokos

Maraming Protestante ang nag-aalinlangan sa titulong ito sapagkat sa kanilang pananaw, tila binibigyan natin ng labis na kapurihan si Maria. Ngunit ang pagtawag kay Maria bilang Theotokos ay hindi tungkol sa pagpapataas sa kanya kundi sa pagkilala sa pagka-Diyos ni Kristo. Tulad ng sinabi ni San Cirilo ng Alexandria: “Ang hindi tumatawag kay Maria bilang Ina ng Diyos ay hindi tunay na naniniwala na si Hesus ay Diyos.”

Ang ganitong pagkilala kay Maria ay nagbubunga ng mas malalim na pag-unawa sa ating pananampalataya. Hindi natin sinasamba si Maria, kundi kinikilala natin ang kanyang natatanging papel sa plano ng Diyos—isang halimbawa ng pagsunod at pananampalataya.

Konklusyon: Ang Di-Matitinag na Katotohanan ng Theotokos

Ang doktrina ng Theotokos ay isang batayan ng pananampalataya na nagtuturo sa atin na si Hesus ay tunay na Diyos at tunay na tao. Sa pamamagitan ni Maria, ipinanganak ang ating Tagapagligtas. Bilang mga Katoliko, hindi natin pwedeng basta-basta isantabi ang doktrinang ito sapagkat ito ay isang bahagi ng malalim na misteryo ng ating kaligtasan. Kung si Maria ay Ina ng Diyos, nararapat na siya ay ating igalang, hindi bilang isang diyos kundi bilang ating Ina sa pananampalataya.

Ang pagtanggap kay Maria bilang Theotokos ay pagtanggap kay Hesus bilang Diyos. Sa ating debosyon kay Maria, pinalalalim natin ang ating pananampalataya kay Kristo, at sa pamamagitan nito, tayo ay higit na nagiging mga tunay na tagasunod ng Simbahang itinatag Niya.

#Theotokos #MaryMotherOfGod #CatholicDoctrine #Apologetics #TrueChurch #FaithInAction

Comments

Popular posts from this blog

Memorial of the Queenship of Mary - by Bro. Glenn dela Cruz

The Triumph of Love: Reflecting on the Feast of the Exaltation of the Holy Cross - by Bro. Glenn dela Cruz