Proto-Evangelium: Ang Unang Pahayag ng Mabuting Balita - by Bro. Glenn dela Cruz
Sa loob ng maraming siglo, ang Simbahang Katoliko ay naging tagapag-ingat ng mga banal na tradisyon at aral na nakaugat pa sa panahon ng mga apostol. Isa sa mga doktrinang itinatangi at pinahahalagahan ng Simbahan ay ang Proto-Evangelium, o ang "Unang Pahayag ng Mabuting Balita," na matatagpuan sa Genesis 3:15:
“Kayo ng babae’y aking pag-aawayin, Binhi mo’t binhi niya’y lagi kong paglalabanin. Ang binhi niya ang dudurog sa iyong ulo, at sa sakong niya’y ikaw ang tutuklaw.” (Gen 3:15, MBB)
1. Ang Kahulugan ng Proto-Evangelium sa Konteksto ng Kasalanan at Kaligtasan
Ang Proto-Evangelium ay isang mahalagang pahayag ng Diyos sa unang bahagi pa lamang ng Kasulatan. Matapos magkasala si Adan at Eba, agad na inihayag ng Diyos ang plano ng kaligtasan. Ang “babae” na tinutukoy ay walang iba kundi si Maria, ang Ina ng Tagapagligtas, at ang “binhi” ay si Jesu-Kristo, na sa huli ay tatalo sa kasamaan at magdadala ng kaligtasan sa sangkatauhan.
Para sa mga Protestante, ang Genesis 3:15 ay madalas na tinuturing lamang bilang isang pangkalahatang pahayag tungkol sa pakikibaka ng tao laban sa kasalanan. Ngunit, sa pananaw ng Katoliko, ito ay isang mas malalim na pahayag ng propesiya na nagpapakita ng natatanging papel ni Maria sa plano ng kaligtasan.
2. Ang Papel ni Maria sa Proto-Evangelium
Ang Simbahang Katoliko ay nagtuturo na si Maria ang bagong Eba, na naging kasangkapan sa pagtubos na ginawa ng bagong Adan, si Cristo. Ang paglalarawan kay Maria bilang “babae” sa Genesis 3:15 ay muling lumitaw sa Bagong Tipan, tulad ng sa Pahayag 12:1-6, kung saan inilarawan ang isang babae na nagdadalang-tao at pinagtangkaan ng dragon. Ang parehong imahe ng babae na humaharap sa kasamaan ay nagsasaad ng isang patuloy na digmaan sa pagitan ng kasamaan at ng kaligtasan na dinala ni Cristo sa pamamagitan ng kanyang Ina.
Sa kabila ng mga pagsalungat mula sa ibang mga sekta, ang Katesismo ng Simbahang Katoliko ay malinaw sa pagtalakay sa papel ni Maria bilang katuparan ng Proto-Evangelium:
CCC 490;
“Siya na inaasahan bilang ang Ina ng Mesiyas, sa pamamagitan ng isang natatanging biyaya ng Diyos, ay iniligtas mula sa kasalanang orihinal sa sandali ng kanyang paglilihi, at dahil dito ay naging walang dungis ang Birheng Maria, na, sa lahat ng mga babae, ay ang “babae” na nangakong mag-aanak ng Tagapagligtas.”
3. Ang Pagkakaiba ng Interpretasyon: Katoliko at Protestante
Ang pagsalungat ng mga Protestante sa Proto-Evangelium ay madalas na nag-ugat sa kanilang pagtutol sa mga dogma ni Maria, tulad ng Immaculate Conception at ang Assumption. Ngunit sa kabila ng mga pagsalungat na ito, hindi maitatanggi na ang Genesis 3:15 ay naglalaman ng mga binhi ng mga turo na tinanggap ng Simbahang Katoliko mula pa sa unang panahon.
Ang Katolikong interpretasyon ay hindi lamang nagmula sa isang teolohikal na pananaw, kundi ito rin ay nakaugat sa Tradisyon ng Simbahan, na sinang-ayunan at ipinahayag ng mga Ama ng Simbahan at mga Konsilyo.
4. Hamon sa Mga Kristiyanong Katoliko: Isabuhay ang Katotohanan
Bilang mga Katoliko, hamon sa atin na higit pang pag-aralan at isabuhay ang ating pananampalataya. Huwag nating hayaang madala tayo ng mga maling katuruan at interpretasyon na sumasalungat sa ating mga turo at tradisyon. Ang Proto-Evangelium ay isang patunay na ang plano ng Diyos ay matagal nang inihanda, at ito ay naganap sa pamamagitan ng Simbahan na kanyang itinatag.
Sa pamamagitan ng pag-unawa at pagtanggap sa mga aral ng Simbahan, naipapakita natin ang kaganapan ng plano ng Diyos para sa kaligtasan ng sangkatauhan. Huwag tayong mag-atubiling ipagtanggol ang ating pananampalataya, lalo na sa harap ng mga pagsalungat. Sa huli, tulad ni Maria, tayo ay tinawag na maging bahagi ng digmaan laban sa kasamaan at kasalanan, sa ilalim ng gabay at biyaya ng Diyos.
Comments
Post a Comment